Bộ Công an đề xuất người đi xe trên 125cc phải thi bằng lái hạng A - Webgiaitri.vn

Bộ Công an đề xuất người đi xe trên 125cc phải thi bằng lái hạng A

Theo đề xuất mới, những người điều khiến xe trên 125cc sẽ phải thi lấy bằng láy xe hạng A, tương đương với bằng lái hạng A2 cũ đang được sử dụng.

Thời gian gần đây, những người tham gia giao thông đều dành nhiều sự chú ý tới việc Bộ Công an công bố dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ với nhiều đề xuất mới.

Một trong số đó là các quy định mới về giấy phép lái xe, một trong những loại giấy tờ mà người tham gia giao thông bắt buộc phải có khi điều khiển phương tiện.


Mọi người làm bài thi lý thuyết sát hạch lái xe (Ảnh: Pinterest)

Người điều khiển xe trên 125cc phải thi lấy bằng lái hạng A

Tại dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau, nhiều hơn so với con số 13 hạng được đặt ra trước đây. Cụ thể, nếu như dự luật được thông qua thì giấy phép lái xe sẽ được chia thành các hạng mới, bao gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.


Mọi người được hướng dẫn về thi sát hạch lái xe (Ảnh: Pháp luật Online)

Một điểm đáng chú ý của phương án trên chính là việc người có giấy phép lái xe hạng A1 sẽ chỉ được phép điều khiển các phương tiện 125cc trở xuống. Trước đây, bằng lái A1 được sử dụng cho xe dưới 175cc.

Bên cạnh đó, giấy phép lái xe hạng A theo dự thảo sẽ dành riêng cho các xe mô tô, xe gắn máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này có nghĩa là nếu muốn điều khiển xe trên 125cc, mọi người sẽ phải thi để lấy giấy phép lái xe hạng A.


Một nam thanh niên điều khiển xe Exciter đi trên đường phố (Ảnh: Tinh tế)

Căn cứ theo dự thảo luật nói trên, người điều khiển các loại xe máy bao gồm xe Exciter, xe Winner hay Raider sẽ buộc phải thi bằng lái xe hạng A, với tác dụng tương tự như bằng lái A2 cũ đang được sử dụng.

Người đi xe đạp điện phải có bằng lái xe hạng A0

Cũng trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bổ sung thêm quy định đối với người đi xe đạp điện, xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Các đối tượng này nếu muốn điều khiển phương tiện sẽ đều phải thi lấy giấy phép lái xe hạng A0.

{

Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm trên đường (Ảnh: Thanh Niên)

Với dự thảo luật này, các cơ quan chức năng hi vọng những người điều khiển phương tiện là xe điện, xe gắn máy có dung tích dưới 50cm3 sẽ có nhận thức rõ ràng hơn về luật giao thông đường bộ, chấp hành đúng để hạn chế xảy ra nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

TP.HCM cấm 5 năm với người sử dụng điện thoại khi đi thi bằng lái xe

Ngày 22/6 vừa qua, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định cấm thi trong vòng 5 năm đối với 14 đối tượng có hành vi sử dụng điện thoại di động để tra cứu thông tin trong lúc thi giấy phép lái xe.

Cụ thể, các thi sinh nói trên đã mang theo điện thoại, thiết bị viễn thông liên lạc bằng hình ảnh, âm thanh vào trong phòng sát hạch lý thuyết lái ô tô ở một số trung tâm sát hạch trên địa bàn thành phố. 2 người sau đó đã tự giác nộp phạt theo đúng quyết định của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM.


Thí sinh làm bài thi sát hạch lý thuyết lái xe ô tô (Ảnh: Báo Hà Giang)

Căn cứ vào khoản 1, Điều 1 Thông tư 38/2019, thí sinh mang theo điện thoại, thiết bị truyền tin vào phòng sát hạch lý thuyết lái xe hoặc có hành vi gian lận làm sai lệch kết quả sát hạch sẽ bị đình chỉ thi, hủy bỏ kết quả của bài sát hạch. Trong trường hợp bị lập biên bản, người vi phạm sẽ bị cấm tham dự kỳ thi lấy giấy phép lái xe trong vòng 5 năm.

Ngoài ra, Nghị định 100/2019 cũng quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi mang điện thoại khi thi sát hạch giấy phép lái xe. Mức phạt cho hành vi vi phạm này được điểm k, khoản 3, Điều 37 quy định là từ 3 – 5 triệu đồng.

Nguồn: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/bo-cong-an-de-xuat-nguoi-di-xe-tren-125cc-phai-thi-bang-lai-hang-a-a171041.html

Theo:
Bài viết gốc Copy link