Trang chủ » Đời sống » Xã hội
24 Tháng Ba, 2021 10:40 sáng

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang giấy tờ xe năm 2021

Như anh em đã biết, thời gian này đang là cao điểm kiểm tra các loại phương tiện độ chế cũng như cũ nát. Qua đó, CSGT cũng kiểm tra giấy tờ cần thiết khi điều khiển phương tiện.

Một trong những loại giấy tờ quan trọng mà anh em cần phải mang theo là bằng lái xe, giấy đăng ký xe để xuất trình khi bị kiểm tra.

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe ô tô, xe máy tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Như nhiều anh em đã biết, theo kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ của Cục CSGT (Bộ Công an), từ hôm nay 15/5 đến ngày 14/6, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm.

Cụ thể khi điều khiển xe, anh em phải mang theo đầy đủ các giấy tờ sau:

– Đăng ký xe;

– Giấy phép lái xe ô tô, xe máy theo quy định;

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, xe máy.

– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới (gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định) theo quy định.
Việc này thường có hai trường hợp xảy ra, tùy theo mức độ vi phạm và điều kiện xử phạt mà dù bị thu bằng lái, anh em vẫn có thể sử dụng xe.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp không có hoặc không mang theo, người điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính cụ thể như sau:

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang đăng ký xe

– Đối với xe máy:

+ Trường hợp không có Giấy đăng ký xe: Bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng (Điểm a Khoản 2 Điều 17).

Đồng thời, người điều khiển nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện sẽ bị tịch thu và sung vào ngân sách nhà nước theo quy định tại Điểm đ Khoản 4 Điều 17.

+ Trường hợp không mang theo Giấy đăng ký xe: Bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng (Điểm b Khoản 2 Điều 21).

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang Giấy phép lái xe

– Đối với xe mô tô

+ Trường hợp quên không mang Giấy phép lái xe: Bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng (Điểm c Khoản 2 Điều 21).

(Trừ trường hợp có giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia).

– Trường hợp không có Giấy phép lái xe:

+ Bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi dưới 175 cm3 (Điểm a Khoản 5 Điều 21).

+ Bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên (Điểm b Khoản 7 Điều 21).

Như vậy, anh em nên lưu ý mang đầy đủ các loại giấy tờ đặc biệt là bằng lái, giấy đăng ký xe bởi vì nếu không có hoặc quên thì sẽ rất phiền phức, mức phạt cũng khá cao.

Nhất là với những anh em chơi mô tô, mình thấy dù đã có xe và cũng chạy rất nhiều nơi mà vẫn chưa có bằng lái, thì khi bị mời vào – phí phạt còn gấp tới gần 3 lần phí thi.

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM