Trang chủ » Giải trí
17 Tháng Một, 2024 8:17 chiều

Vương Gia Vệ: “Lão đại” điện ảnh Hồng Kông, “hành” Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần

Vương Gia Vệ là một nam đạo diễn, nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất phim hàng đầu Hồng Kông từ đầu thập niên 1990. Ông là đạo diễn người Hoa đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes

Nối khiếp sợ của dàn ngôi sao

Ngày 16/1, QQ đưa tin bộ phim truyền hình đầu tiên của Vương Gia Vệ là Phồn hoa kết thúc phát sóng với thành tích tốt, các diễn viên chính như Hồ Ca, Đường Yên, Mã Y Lợi đều có những vai diễn được đ.ánh giá cao. Tuy nhiên, để hoàn thành Phồn hoa, Vương Gia Vệ đã phải mất nhiều năm chuẩn bị kịch bản bối cảnh, 3 năm quay phim, các diễn viên cũng chia sẻ họ bị đạo diễn “hành lên hành xuống”, “tưởng chừng như mãi mãi không bao giờ quay xong”.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 1

Theo QQ, đạo diễn Vương Gia Vệ nổi tiếng với việc quay phim không có kế hoạch trước. Ông thường viết kịch bản ngay trên phim trường, thay đổi tình tiết kết thúc của nhân vật thường xuyên. Do đó, nữ diễn viên Tân Chỉ Lôi, diễn vai Lý Lý trong Phồn hoa chia sẻ: “Tôi đã đóng máy tới 4 lần, tưởng chừng như tôi sẽ quay bộ phim này mãi mãi”.

Tân Chỉ Lôi cũng lo lắng dù quay nhiều nhưng cô không được lên màn hình, bởi đạo diễn Vương Gia Vệ có thể cắt vai diễn của bất kỳ ngôi sao nào mà ông thấy không cần thiết. Bên cạnh đó, Vương Gia Vệ có yêu cầu rất cao với mỗi diễn viên.

Tân Chỉ Lôi chia sẻ cô đã phải đi học khiêu vũ suốt 2 năm, với đủ thể loại theo yêu cầu của đạo diễn tới mức cô đăng bài than thở: “Tôi không muốn sống nữa”. Tân Chỉ Lôi cho rằng nhân vật của mình sẽ có cảnh khiêu vũ, nhưng thực tế đạo diễn Vương Gia Vệ cảm thấy cô “thiếu phong vị của nữ nhân” nên đã yêu cầu Tân Chỉ Lôi đi học vũ đạo để rèn luyện khí chất.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 2

Ngoài ra, theo QQ, đạo diễn Vương Gia Vệ rất giỏi trong việc quay các cảnh tâm trạng tự sự, tuy nhiên, ông không hướng dẫn cụ thể cho diễn viên, nói cho họ biết họ cần diễn xuất như thế nào.

Nữ diễn viên Mã Y Lợi chia sẻ cô từng quay hỏng 30 lần trong cảnh ghi lại ánh mắt khiến cô nghi ngờ khả năng diễn xuất của chính mình. Không những vậy, Vương Gia Vệ còn động viên: “Mới chỉ NG (quay hỏng) 30-40 lần, tính những người hợp tác với tôi, cô còn không được xếp vào top 10. Những người khác vẫn sống vui vẻ kìa”.

Thậm chí, Đường Yên chia sẻ cô từng phải quay tới 86 lần cho một cảnh.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 3

Theo QQ, không chỉ các diễn viên của Phồn hoa là “nạn nhân” của Vương Gia Vệ, nhiều ngôi sao Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản nổi tiếng cũng từng rơi vào tình trạng nghi ngờ năng lực của bản thân khi hợp tác với đạo diễn Tâm trạng khi yêu.

Nữ diễn viên Lưu Gia Linh chia sẻ khi quay phim của Vương Gia Vệ, cô từng bị đạo diễn yêu cầu quay lại cảnh lau sàn nhà tới 27 lần, lau đến khi sàn nhà sạch bóng nhưng vẫn chưa làm hài lòng Vương Gia Vệ. Lưu Gia Linh khi đó cũng tức giận và hỏi: “Rốt cuộc anh muốn quay như thế nào?”, song Vương Gia Vệ chỉ trả lời: “Dù sao cũng chưa được, cô lau lại lần nữa”.

Nam diễn viên nổi tiếng nhất Nhật Bản Kimura Takuya khi đóng phim 2046 đã mất 5 năm, trong khoảng thời gian này từ một chàng trai nhiệt huyết anh đã kết hôn và trở thành ông bố hai con. Thế nhưng, khi lên màn ảnh, cảnh quay của anh chỉ còn 7 phút. Trong ngày đầu tiên tới phim trường, Kimura Takuya từng khó hiểu trước yêu cầu diễn xuất của Vương Gia Vệ: “Anh đang đợi một ai đó”, việc đạo diễn không nói rõ bối cảnh, nhân vật, tâm trạng khiến Kimura Takuya cảm thấy khó diễn.

Nữ thần Hong Kong Vương Tổ Hiền cũng tham gia phim Đông tà tây độc, nhưng cảnh quay của cô bị đạo diễn Vương Gia Vệ cắt hết chỉ còn một giây. May mắn là trong lúc quay Đông tà tây độc, Vương Gia Vệ tranh thủ quay thêm Đông thành tây tựu, trong phim hài này, đất diễn của Vương Tổ Hiền khá nhiều.

Ảnh đế nổi tiếng thế giới Lương Triều Vỹ cũng vì không đạt được hiệu quả quay phim của Vương Gia Vệ, đã nhiều lần phải khóc từ phim trường về đến nhà, tới mức Lưu Gia Linh phải tới “nói chuyện phải trái” với Vương Gia Vệ.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 4

Tuy nhiên, theo QQ, việc đạo diễn “làm khó” diễn viên nhiều lần, cũng giúp các nghệ sĩ hiểu hơn về vai diễn, kịch bản, từ đó tìm được cách thể hiện hoàn mỹ nhất. Đó là lý do, mỗi diễn viên thông qua khung hình của Vương Gia Vệ đều đạt được vẻ đẹp khí chất hiếm có, mà khi đóng các dự án khác họ không chạm tới.

Đạo diễn Lý An cũng từng bình luận: “Vương Gia Vệ là đạo diễn tài năng hiếm hoi có khả năng huấn luyện các ngôi sao thành diễn viên”.

Vương Gia Vệ: Lão đại dị biệt của điện ảnh Hồng Kông

Sự nghiệp điện ảnh của Vương Gia Vệ được bắt đầu sau khi anh tốt nghiệp khoa Đồ Họa của Đại Học Bách Khoa Hong Kong vào năm 1980. Khi đó, ông tham gia vào khóa đào tạo sản xuất phim cho hãng truyền hình TVB rồi được giữ lại làm biên kịch phim truyền hình cho hãng.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 5

Đến giữa thập niên 80, việc gia nhập The Wing Scope với vai trò biên kịch và đạo diễn, Vương Gia Vệ mới có cơ hội tiếp xúc và hoàn thiện phong cách làm phim độc đáo và đặc trưng cho các bộ phim của ông sau này. Đó là bước ngoặt giúp Điện ảnh Hong Kong sản sinh ra một vị đạo diễn tài ba, người sau này được ví như một trong những kẻ tiên phong tạo nên phong trào Làn sóng mới (New Wave Hongkong Cinema), đ.ánh dấu thời kì vàng son của nền điện ảnh xứ Cảng Thơm.

Năm 1988, Vương Gia Vệ thực hiện bộ phim đầu tiên mang tên Vượng Giác Ca Môn và đạt được thành công về mặt doanh thu. Tiếp nối đà đi lên, năm 1991, ông thực hiện tiếp bộ phim thứ hai với tên gọi A Phi Chính Truyện. Tác phẩm nhanh chóng trở nên nổi tiếng và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình với giải Phim hay nhất tại Giải Điện ảnh Hong Kong (HKFA).

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 6

Bản thân Vương Gia Vệ cũng nhận được danh hiệu Đạo diễn Xuất sắc nhất, giúp tên t.uổi của ông có chỗ đứng vững chắc trong lòng giới mộ điệu điện ảnh tại Hong Kong.

Với những thành công bước đầu, Vương Gia Vệ quyết định cộng tác với Lưu Trấn Vĩ để thành lập hãng phim Jet Tone Films. Năm 1994, bộ phim đầu tiên Vương thực hiện cho hãng này là Trùng Khánh Sâm Lâm và tiếp tục chiến thắng 3 hạng mục quan trọng tại Giải Điện ảnh Hong Kong năm đó.

Không để bỏ ngỏ một cái kết mở còn nhiều dang dở trong Chungking Express, năm 1995, ông tiếp tục kể tiếp câu chuyện trên với bộ phim Đọa Lạc Thiên Sứ.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 7

Chưa dừng lại ở đó, Vương Gia Vệ còn được giới điện ảnh quốc tế biết đến khi ông trở thành người Hoa đầu tiên được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes năm 1997 với bộ phim Xuân quang xạ tiết. Để rồi, chỉ ba năm sau đó, ông một lần nữa tham dự Liên hoan phim Cannes 2000 với bộ phim Tâm trạng khi yêu.

Năm 2004, Vương Gia Vệ chính thức khép lại chuỗi chuyện tình đầy day dứt bằng tác phẩm 2046, biến cả ba bộ phim trở thành một trilogy tâm lí tình cảm bất hủ của điện ảnh Hong Kong nói riêng và của cả thế giới nói chung.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 8

Bước sang giữa thập niên đầu của thế kỉ 21, điện ảnh Hong Kong dần mất đi bản sắc vốn có của mình, thế nhưng, Vương Gia Vệ vẫn luôn biết cách tạo ra những tác phẩm tiêu biểu và giữ được nét đặc trưng của thời kì Làn sóng mới của Điện ảnh Hong Kong. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông trong vòng 10 năm trở lại đây có thể kể đến như: My Blueberry Nights – tác phẩm nói tiếng Anh đầu tiên của Vương Gia Vệ, The Grandmaster – tác phẩm từng càn quét HKFA 2014 với kỷ lục 12 chiến thắng Kim Tượng.

Vương Gia Vệ: Lão đại điện ảnh Hồng Kông, hành Đường Yên quay 1 cảnh 86 lần - Hình 9

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM