Nữ ѕіɴʜ gửi đơn lên ban giám hiệu tố cô giáo xưng “mày – tao”, cứ đến giờ kiểm tra là cho làm đề riêng để bị điểm kém? - Webgiaitri.vn

Nữ ѕіɴʜ gửi đơn lên ban giám hiệu tố cô giáo xưng “mày – tao”, cứ đến giờ kiểm tra là cho làm đề riêng để bị điểm kém?

“Nhiều lần cô đối xử với em rất bất thường không giống như giáo viên đối với học sinh. Cô chỉ nhằm bắt lỗi em chứ không cho em có cơ hội để sửa lỗi” – B.T.H.V viết trong bản tường trình. Vụ việc đang gây xôn xao trên MXH

Mới đây một vụ việc xảy ra tại trường THPT N.T, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã gây tranh cãi trên cộng đồng mạng. Cụ thể, пữ ѕіпʜ B.T.H.V, học sinh lớp 10A9 đã viết đơn gửi Ban giám hiệu trường để trình bày sự việc liên quan đến cô giáo H. – giáo viên bộ môn Vật Lý.

Ảnh minh họa

Theo nội dung lá đơn tố cáo, em V. cho rằng cô H. đã nhiều lần đối xử bất công với mình và “chỉ nhằm bắt lỗi em chứ không cho em cơ hội để sửa lỗi”. Cụ thể như sau:

Em học lớp 10A9 do cô H. dạy bộ môn Vật lý. Trong thời gian học em có cùng cả lớp tham gia làm các bài kiểm tra định kì của các môn học, nhưng riêng môn Vật lí có lần đến lượt em thì cô bảo hết đề xong cô lên lấy đề khác để làm. 

Lần kiểm tra tiếp theo cô bảo bạn lớp trưởng gọi em xuống phòng tiếp dân để làm bài riêng. Em làm bài xong cô vào kiểm tra. Cô bảo em là biết trước đề trong khi đó đề chỉ mình cô đưa cho em, em không biết đề và cô không cho điểm em. 

Mấy lần tiếp theo kiểm tra cô bảo em lên bàn giáo viên làm bài kiểm tra trong khi cả lớp ngồi dưới làm bài. 

Và còn nhiều lần cô đối xử với em rất bất thường không giống như giáo viên đối với học sinh. Cô chỉ nhằm bắt lỗi em chứ không cho em có cơ hội để sửa lỗi. Có lần đứng trước cửa phòng tiếp dân cô nói chuyện nhưng toàn xưng mày – tao với em: Tao với mày giờ không là cô trò gì nữa, mày không còn là học sinh của tao nữa. Cô bảo cả lớp thì tao nâng điểm còn mày điểm như nào tao để nguyên như vậy…”.

Bản tường trình gửi lên ban giám hiệu

Được biết học kỳ vừa qua, em H. có điểm tổng kết môn Vật Lý thấp nhất lớp là 1,4.

Hiện tại vụ việc đang khiến cộng đồng mạng tranh cãi dữ dội. Người chê trách thái độ của cô H., người tỉnh táo hơn cho rằng cần phải nghe vụ việc từ 2 phía, không thể kết luận mọi thứ quá nóng vội.

Chúng tôi đã liên hệ với cô H. để hỏi rõ sự việc, tuy nhiên cô hiện chưa nghe máy. Vụ việc sẽ tiếp tục được cập nhật…

Theo các chuyên gia giáo dục, nếu bạn cho rằng lối xử sự của giáo viên chỉ ở mức độ nhẹ như: “chú ý” đến con bạn hơi nhiều, thái độ cáu gắt, xa cách thiếu thân thiện… nói chung là những điều không nghiêm trọng thì hãy cứ để mặc thế.

Các nghiên cứu cho thấy thành tích học tập của trẻ không bị ảnh hưởng bởi tình cảm dành cho giáo viên, nghĩa là dù trẻ không thích thầy cô đứng lớp nhưng nó vẫn học tốt. Lắm khi đây lại là cách chuẩn bị và rèn luyện tâm lý cho trẻ thêm vững vàng hơn khi trưởng thành.

Nếu chọn cách này, bạn hãy khuyên con cứ chú tâm vào việc học và gạt bỏ những điều không vừa ý với giáo viên, bởi lẽ con học cho chính nó chứ không phải học vì thầy cô nào cả. Nếu làm được thế trẻ sẽ thích nghi tốt hơn với những mẫu người có cá tính khác nhau trong cuộc sống.

Báo sự việc cho ban giám hiệu nhà trường

Không phụ huynh nào lại muốn đến gặp hiệu trưởng để khiếu nại, trình báo này nọ. Nhưng nếu bạn đã nhiều lần gặp trực tiếp giáo viên đứng lớp mà tình hình vẫn chẳng khá hơn, bạn phải chọn lựa.

Hãy trình bày rằng bạn đã nhiều lần gặp trực tiếp giáo viên đứng lớp để cùng tìm cách xử lý vấn đề, nhưng rồi mọi chuyện vẫn vậy, con bạn rất lo buồn, học tập sa sút và gia đình bạn rất lo lắng vì chuyện này.

Tùy theo tính cách của hiệu trưởng, có thể vị này sẽ sắp xếp để bạn và giáo viên dạy lớp gặp nhau lần nữa, lần này có thể có sự hiện diện của hiệu trường hay một thành viên trong Ban giám hiệu nhà trường, hoặc vị hiệu trưởng sẽ đích thân gặp trao đổi sự việc với giáo viên.

Đừng ngại bạn sẽ mang tiếng là phụ huynh “úm” con như gà công nghiệp, như thế vẫn hơn là bạn bỏ mặc, không đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của con mình.

Xin chuyển lớp cho con

Nếu đã thực hiện tất cả các bước mà tình hình vẫn vậy, thậm chí càng tồi tệ hơn (giáo viên trút bực dọc lên đầu con bạn…), bạn hãy gặp hiệu trưởng lần nữa, đưa ra yêu cầu – với thái độ từ tốn nhưng kiên quyết, rằng bạn muốn nhà trường chuyển ngay con bạn sang một lớp học khác.

Thường nhà trường sẽ do dự khi phải chuyển lớp giữa niên học, do đó bạn phải có thái độ kiên quyết và dứt khoát.

Nếu nhà trường có ý bao che cho giáo viên vì sợ mang tai tiếng, tốt nhất là chuyển con sang học trường khác. Dù rằng đứa trẻ có thể vất vả thời gian đầu để làm quen với trường lớp mới và bắt kịp bạn đồng lớp, vẫn hơn nó cứ phải âu sầu, lo lắng mỗi ngày đi học gặp vị giáo viên cứ luôn ‘đì’ nó. Điều này ảnh hưởng không tốt về lâu dài cho sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Hãy luôn nhớ rằng, một môi trường học tập lành mạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho con bạn. Trẻ sẽ phát triển tốt hơn về kỹ năng hòa nhập vào xã hội, khả năng nhận thức và đạt kết quả học tập tốt hơn.

Đồng thời, trẻ sẽ phát triển hơn về thể chất, trí tuệ, có sự cân bằng tâm sinh lý tốt hơn nhiều so với những trẻ em có môi trường học tập phải thường xuyên hứng chịu bạo hành dưới mọi hình thức, từ nhục hình thể chất tới trấn áp tinh thần.

Hãy hành động kiên quyết vì tương lai đứa con thân yêu của bạn.

Bích lân