Trang chủ » Đời sống
28/09/2022 15:46

9 tác dụng của nhảy dây đối với sức khỏe

Nhảy dây là bài tập đơn giản nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ giúp đốt cháy calo, tập thể dục theo cách này thường xuyên cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tổng thể.

1. Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Khi bạn nhảy dây, các bộ phận trong cơ thể phải phối hợp với nhau nhịp nhàng và giữ cho cơ thể cân bằng. Việc thực hiện bài tập này thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn phối hợp hoàn hảo cũng như có sự thăng bằng trong các hoạt động thường ngày.
Nghiên cứu cho thấy những cầu thủ bóng đá trẻ thường xuyên nhảy dây trong các bài huấn luyện sẽ có sự phối hợp và cân bằng tốt hơn khi ở trên sân. Việc tập thể dục theo cách này giúp cơ thể bạn phối hợp tốt hơn vì toàn bộ cơ thể sẽ phải chú ý đến đôi chân bạn. Não bộ sẽ chú ý tới hoạt động của đôi chân và điều khiển các cơ quan khác phải phối hợp hoàn hảo để bạn không vướng phải dây. Ban đầu mọi việc có thể khó khăn và bạn sẽ vấp dây nhiều lần. Nhưng càng nhảy bạn sẽ càng thấy mình nhẹ hơn và không còn bị vướng dây nữa.

Nhảy dây có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

2. Giúp giảm thiểu chấn thương chân

Nhảy dây không chỉ cải thiện sự phối hợp của chân với cơ thể mà còn nâng cao sức mạnh của các cơ xung quanh khớp mắt cá chân và bàn chân của bạn nữa.
Tập luyện thể dục theo cách này thường xuyên có thể giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ chấn thương chân và cổ chân khi tham gia các môn thể thao khác như bóng đá, điền kinh, tennis và bóng rổ. Vận động viên chơi các môn này thường xuyên phải chạy nhanh và dừng lại đột ngột. Nếu các cơ cổ chân, cơ khoeo không được luyện tập thường xuyên có thể dẫn tới chấn thương chân nặng.

3. Nhảy dây có tác dụng đốt năng lượng và giảm cân

Đối với một người có thể trạng trung bình thì một phút nhảy dây có thể đốt tới 10 calorie. Nếu phải so sánh giữa việc nhảy dây 30 phút và chạy bộ nhẹ trong cùng thời gian thì chắc chắn nhảy dây sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn.

Theo tờ Science Daily, “Bài tập nhảy dây có thể đốt cháy năng lượng trực tiếp lên tới 1.300 calorie cho một giờ vận động mạnh, với trung bình 0,1 calorie được tiêu thụ cho mỗi lần nhảy. Nhảy dây 10 phút có thể tương đương với chạy một dặm trong vòng 8 phút”.

Các bài tập cường độ cao như nhảy dây cũng đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng và giúp củng cố cơ bụng cũng như cơ lõi của cơ thể. Khi tập thể dục theo cách này, chúng ta thường siết chặt cơ bụng, nhờ đó mà bài tập này vô cùng hiệu quả cho những ai muốn một cơ bụng hoàn hảo. Đơn giản là bạn chỉ cần nhớ hãy siết cơ bụng trong quá trình nhảy dây nhé.

4. Gúp tăng mật độ xương

Tiến sĩ Daniel W. Barry – Phó giáo sư Y khoa của Đại học Colorado, Denver Mỹ và là nhà nghiên cứu về xương của người lớn tuổi và các vận động viên. Ông đã chỉ ra rằng bài tập tốt nhất và đơn giản nhất để tăng cường mật độ xương đó là nhảy lên và xuống. Ngoài ra, bài tập nhảy dây còn không làm ảnh hưởng tới các khớp xương của bạn như chạy bộ.

Theo tờ The New York Time, nghiên cứu tại Nhật cho thấy những con chuột được cho nhảy lên xuống 40 lần/tuần có sự tăng trưởng lớn trong mật độ xương của chúng sau 24 tuần. Để duy trì kết quả này, chúng chỉ cần tiếp tục nhảy từ 20-30 lần mỗi tuần tiếp sau đó.

Nhảy dây giúp đốt năng lượng và giảm cân (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Nếu bạn đã từng bị gãy xương hoặc gia đình có tiền sử về bệnh loãng xương thì nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi tập thể dục theo cách này.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo Cao đẳng Y khoa Thể thao của Mỹ, việc nhảy dây có tác dụng lớn tới phổi và tim mạch. Để cải thiện sức khỏe của phổi và tim mạch, chúng ta được khuyến cáo cần tập thể dục theo cách này 3-5 lần một tuần, mỗi lần từ 12-20 phút.
Khi bạn nhảy dây, nhịp tim của bạn sẽ được đẩy lên cường độ đập cao hơn bình thường. Các bài tập cường độ cao được chứng minh là giúp tim khỏe hơn và giảm các nguy cơ bị đột quỵ cũng như mắc các bệnh về tim mạch khác.

6. Tăng cường khả năng hít thở

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe tim mạch và sức chịu đựng của cơ thể, nhảy dây còn giúp bạn thở một cách hiệu quả. Bạn sẽ thấy rõ ràng việc duy trì hơi thở của mình sẽ tốt hơn sau khi tập tập thể dục theo cách này lâu dài. Bạn sẽ không còn hụt hơi khi phải chạy lên xuống cầu thang hay bơi vài vòng quanh hồ nữa.

7. Giúp bạn thông minh hơn

Việc nhảy dây giúp hoàn thiện sự phát triển của bán cầu não trái và phải. Do đó, nó giúp chúng ta tăng nhận thức, cải thiện khả năng đọc, tăng cường trí nhớ và các giác quan.
Khi chúng ta nhảy lên và xuống, cơ thể và trí óc cần có những điều chỉnh đối với các cơ bắp thần kinh để theo kịp các sự không cân bằng của cơ thể diễn ra do việc nhảy dây không ngừng. Từ đó, tập thể dục theo cách này sẽ giúp chúng ta tăng cường phản xạ, sự phối hợp của cơ thể, mật độ xương cũng như sức chịu đựng của cơ bắp.

8. Cải thiện khả năng giữ bình tĩnh

Khi bạn vừa vận động cơ thể vừa sử dụng trí óc liên tục sẽ giúp cho cơ thể và tâm trí của bạn bình tĩnh dễ hơn. Do đó, khi đương đầu với các sự việc trong cuộc sống, bạn có thể trầm tĩnh xử lý vụ việc hơn so với những người không thực hiện bài tập nhảy dây.

9. Giúp bạn cải thiện tâm trạng

Bạn có thể dễ dàng mang sợi dây nhảy đi bất kỳ nơi đâu, dù là đi học, đi cắm trại hay đi làm. Bạn có thể nhảy dây khởi động trước một trận bóng hoặc giãn cơ sau khi vận động mạnh.

Ngoài việc nhảy dây truyền thống đơn điệu thì bạn có thể học các bước nhảy khác nhau như nhảy đôi, nhảy chéo, nhảy nhanh, nhảy chậm… để có thêm niềm vui. Nếu đã chán việc nhảy dây một mình, bạn cũng có thể tổ chức những cuộc cạnh tranh nho nhỏ với người thân và bạn bè về khả năng nhảy dây của mình. Những buổi tập luyện vui vẻ sẽ là động lực giúp bạn chăm tập hơn và mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

>>> Xem thêm: 5 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa mụn và có làn da đẹp

Tổng hợp

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM