Đừng thần thánh hóa van biến thiên - VVA - Webgiaitri.vn

Đừng thần thánh hóa van biến thiên – VVA

Hôm qua lướt facebook mình tình cờ thấy được một dòng bình luận có ý kiến cho rằng, khi ở ngưỡng tua cao thì VVA hoạt động giúp cho quá trình sang số khỏi cần bóp côn. Bình luận này đến từ một thành viên trong hội R15. Ngay lập tức nó đã trở thành đề tài bàn tán của cả hội.


VVA là gì?



Với tiêu chí không sử dụng hệ thống DOHC trên những dòng xe có thể tích xi lanh nhỏ của Yamaha vì muốn giữ nguyên bản chất nhỏ gọn của động cơ.

Bởi vậy mà hãng xe Nhật Bản đã quyết định sẽ nghiên cứu và áp dụng công nghệ Variable Valve Actuation (VVA) – Dịch ra là Van Biến Thiên lên hệ thống SOHC đã quá đỗi quen thuộc.


SOHC có một ưu điểm đó là có nước đề mạnh mẽ khi áp dụng ở những mẫu xe phổ thông. Nhưng nếu chạm đến những ngưỡng tua máy cao, thì loại động cơ này sẽ đuối dần và dễ bị những dòng xe cùng dung tích sử dụng hệ thống DOHC qua mặt.

Bởi vậy nên Yamaha mới nghiên cứu ra công nghệ VVA để khắc phục được nhược điểm đó của động cơ SOHC. VVA thường sẽ được bật ở ngưỡng tua trên 8000 vòng/phút.

Nhờ sự có mặt của VVA, khối động cơ SOHC truyền thống đã có được sự hiệu quả triệt để khi hoạt động ở những vòng tua cao. Kết quả là khối động cơ SOHC ban đầu khi được trang bị công nghệ VVA sẽ có tốc độ tối đa cao hơn khi không có VVA.

Tác dụng của VVA là gì?

Theo những định lý trên thì VVA suy cho cùng cũng chỉ cải thiện công suất tối đa của động cơ SOHC. Ngoài ra nó còn sẽ hỗ trợ phần nào trong việc đốt cháy nhiên liệu, từ đó tiết kiệm xăng.

Ngoài hai tác dụng trên thì VVA nó cũng đâu còn tác dụng gì khác. Cho nên ý kiến của bạn bình luận phía trên cho rằng khi VVA bật thì qua số khỏi cần bóp côn hoặc nhả ga là hoàn toàn vô căn cứ.

​Chắc có lẽ bạn ấy đang nhầm lẫn với kĩ thuật đá số sống. Một kỹ thuật mà khi đã thành thục thì có thể sang số ở những vòng tua cao mà không cần bóp côn hay hạ ga.

Nhưng kỹ thuật này chỉ nên thực hiện ở những số thấp như :1,2,3,4 còn những số cao như số 5,6 thì tỉ lệ chiếc xe bị giựt là rất cao. Kỹ thuật này có thể sử dụng trên hầu hết xe côn tay.

Theo: 2banh.vn


Tin liên quan