Trang chủ » Sức khỏe
20 Tháng Năm, 2021 8:42 sáng

Đang mùa vải, nhưng những người này không nên ăn kẻo “rước bệnh vào thân”

Do vải có hàm lượng đường cao và tính nóng, các chuyên gia sức khỏe khuyên nên hạn chế sử dụng (chỉ ăn một vài quả mỗi lần).

Người máu nóng, nhiệt miệng

Theo Đông y, vải là loại quả có tính nóng. Nhiều người cơ địa bị nóng trong, ăn vải nhiều sẽ nổi mụn và những vết ban đỏ. Nghiêm trọng hơn, ăn vải sẽ dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn. Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, đang bị thủy đậu, mụn nhọt,  rôm sảy, chắp lẹo mắt … cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn quả vải.

Những người mắc bệnh tiểu đường

Trái vải chứa nhiều đường nên nếu thường xuyên sử dụng, nhất là trước mỗi bữa ăn sẽ tạo cảm giác no bụng, ăn uống không ngon miệng. Người bệnh sẽ không có cảm giác muốn ăn thêm các loại thực phẩm khác từ đó mà dễ bị hạ đường huyết, đói lả, ngất xỉu. Những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều vải vì cơ thể sẽ phải hấp thụ một lượng đường lớn, gan làm việc quá tải, không kịp chuyển hóa hết đường đẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

Người mắc bệnh trĩ, các bệnh lý tại hậu môn trực tràng

Các bệnh lý tại khu vực hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò ống hậu môn… không nên ăn nhiều vải vì sẽ gây nóng trong, dễ gây kích ứng ống hậu môn và không tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Đặc biệt, ăn nhiều vải thiều còn dễ dẫn đến táo bón,  Các chuyên gia khuyên những người mắc các bệnh lý này nên tăng cường sử dụng thực phẩm thanh đạm như rau xanh, trái cây tươi để phòng tránh táo bón, hạn chế bệnh phát triển nặng hơn.

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân

Theo nghiên cứu, hàm lượng đường trong vải khá cao. Thai phụ từng mắc bệnh tiêu đường là một trong những đối tượng tránh ăn loại quả này. Hơn nữa, vải còn có tính nóng nên bà bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.

Người thừa cân, béo phì

Vải đứng hàng đầu trong các loại cây ăn trái nhiều đường, chứa 66% đường glucose, 5% đường saccharose, tổng đường trên 70%.  Do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng. Nếu đang trong quá trình giảm cân thì tất nhiên vải cũng không dành cho bạn rồi.

Trẻ em nên cho ăn ít vải

Cơ địa trẻ em khá nhạy cảm nên nếu ăn nhiều vải thiều sẽ dễ gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, nóng trong, dị ứng. Trái vải có vị ngọt, ngon nên trẻ rất thích ăn, nếu không biết cách kiểm soát trẻ sẽ ăn “vô tội vạ”. Đặc biệt, nếu trẻ ăn nhiều vải vào lúc đói sẽ dẫn đến “say vải” với các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, đi ngoài…Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên cho trẻ ăn quá 5 – 6 quả vải (khoảng 100 gram) mỗi ngày.

Người bị thủy đậu

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thủy đậu là do phong nhiệt. Mà vải là một loại trái cây có khả năng gây nhiệt cao, gây nóng trong người, do đó nếu người bệnh ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ gây bội nhiễm và những biến chứng xấu.

Bên cạnh đó, với tính nóng vốn có của mình, quả vải có thể làm mất sự cân bằng của cơ thể, gây ra những triệu chứng khác như nổi nhiệt miệng, nóng trong người, nổi mụn.

Ăn vải thiều đúng cách không bị nóng trong

Quả vải chứa các thành phần rất tốt cho trí óc, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải độc, chống ung thư. Ngoài ra, quả vải còn giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể do chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.

Trong Đông y, trái vải còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Để ăn vải đúng cách không lo bị nóng trong các bạn hãy thực hiện theo những lưu ý sau:

– Không ăn vải khi đang đói, không ăn quá 10 trái vải một lần để tránh tình trạng nóng trong, dị ứng, nổi mẩn, mụn nhọt…

– Khi ăn vải nên ăn cả lớp màng trắng và phần cùi trắng phía bên ngoài trái vải. Nhiều người thường bỏ lớp màng này do chúng có vị chát mà không biết rằng nếu ăn kèm theo sẽ không bị sinh hỏa.

– Trước khi ăn vải nên uống một chút nước trà thảo mộc lạnh, nước muối, canh bí đao hoặc chè đậu xanh…

– Nên ăn vải sau khi ăn cơm để tránh cảm giác không ngon miệng, không bị “say vải”.

– Nên chọn những quả còn tươi ngon, lành lặn. Không ăn những quả sâu, ủng, dập nát.

Hoài Phương (tổng hợp)

Xem thêm:>>>>Bổ sung Collagen như thế nào cho đúng? Câu hỏi không phải ai cũng trả lời đúng đâu nhé

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM