Trang chủ » Sức khỏe » Dinh dưỡng
27/06/2022 09:53

Ăn uống lành mạnh hay tập thể dục quan trọng hơn?

Chế độ ăn uống lành mạnh hay tập thể dục thường xuyên đều là những lối sống tích cực, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đánh giá được ăn uống lành mạnh hay tập thể dục quan trọng hơn thì phải phụ thuộc vào mục đích cụ thể mà bạn lựa chọn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đáp và thực hiện mục tiêu theo phương pháp nhanh, gọn, hiệu quả.

Những trường hợp cần ăn uống lành mạnh

1. Nếu bạn muốn giảm cân

Đầu tiên bạn cần chắc chắn một điều rằng, cơ chế của việc giảm cân là sự thâm hụt lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ. Trong khi ăn uống lành mạnh tác động tới lượng calo nạp vào, còn tập thể dục giúp đốt cháy calo, tăng mức năng lượng tiêu thụ của cơ thể. Vậy nên đây đều là hai yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình giảm cân.

Tuy nhiên theo CNN đưa tin, tập thể dục đem lại cảm giác thèm ăn nhiều hơn, đặc biệt là khi tập luyện sức bền cardio kéo dài hoặc nâng tạ. Thêm nữa, thông tin nghiên cứu từ Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, bệnh tiêu hóa và thận ở Mỹ, cho biết một người không thuộc nhóm vận động viên cũng chỉ đốt cháy được tối đa từ 5- 15% lượng calo cơ thể tiêu thụ trong ngày(100-300 calo với TDEE bằng 2000 calo)

Những thông tin cho thấy việc tập thể dục để giảm cân, vẫn chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ chế độ ăn uống. Nếu không kiểm soát tốt lượng calo nạp vào, thì hiệu quả của việc giảm cân từ tập thể dục sẽ không có hiệu quả một cách rõ ràng. Như vậy, để giảm cân thì ăn uống lành mạnh quan trọng hơn tập thể dục.

Giảm ăn 1 chén cơm, khoảng 150 calo, bao giờ cũng dễ hơn việc đạp xe với cường độ cao trong khoảng 15 phút (Ảnh: Internet).

Với những phân tích trên, cách giảm cân hiệu quả nhất chính là cùng kết hợp giữa tập luyện thể chất thường xuyên và một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý. Bạn nên bắt đầu cắt giảm lượng calo nạp vào từ từ, cùng một cường độ tập luyện vừa phải. Điều này giúp bạn thích nghi và làm quen tốt hơn, không gây mệt mỏi, rối loạn hệ trao đổi chất trong cơ thể.

2. Để có nhiều năng lượng hơn

Tập thể dục có thể mang lại nguồn năng lượng bùng nổ sau giờ tập. Tuy nhiên, để duy trì xuyên suốt một ngày dài hoạt động một cách hiệu quả, ăn uống thông minh sẽ cho bạn nguồn năng lượng ổn định hơn.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với lượng calo hợp lý, sẽ giúp cung cấp cho cơ thể mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Theo tiến sĩ Shawn M. Talbott, nhà sinh học dinh dưỡng tại Salt Lake City: Với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và các bữa ăn đúng giờ, bạn sẽ giữ được lượng đường trong máu của mình ở mức cân bằng. Lượng đường máu ổn định trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn luôn sẵn có có nguồn năng lượng dồi dào mà không lo mức đường huyết quá cao.

Có thể rút ra kết luận, với nguồn thực phẩm lành mạnh, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, sẽ là cách tốt nhất giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cả một ngày dài

Ăn uống thông minh sẽ cho bạn nguồn năng lượng ổn định hơn (Ảnh: Internet).

Khi nào tập thể dục quan trọng hơn

1. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Khi kết hợp ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ, lượng đường trong máu sẽ được cung cấp và tiêu thụ đúng cách. Điều này giúp cho các tế bào sử dụng insulin- hormone duy nhất giúp cơ thể hấp thụ glucose, hiệu quả hơn. Do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cơ thể bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, không thể tự tiết ra đủ lượng insulin để cơ thể hấp thụ mức năng lượng thiết yếu từ glucose.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tiểu đường, là do có thói quen ăn uống dư thừa calo, với những loại thực phẩm xấu chứa nhiều đường tinh chế. Lâu ngày, tuyến tụy hoạt động quá tải không thể tiết ra được lượng insulin cần thiết để hấp đường glucose trong máu.

Tập thể dục sẽ có lợi ích giúp cơ thể đốt lượng đường trong máu hiệu quả, duy trì chúng ở mức ổn định. Lượng đường trong máu, sẽ được chuyển hóa thành năng lượng trực tiếp phục vụ cho các hoạt động thể chất. Bởi vậy, tuyến tụy sẽ được giảm bớt áp lực khi không phải đối mặt với chế độ ăn với lượng đường quá cao.

Đối với bệnh nhân mắc tiểu đường type 2, tập thể dục thường xuyên cũng giúp cải thiện độ nhạy của insulin đối với lượng glucose trong máu (Ảnh: Internet).

2. Cải thiện sự tập trung

Theo một nghiên cứu năm 2018, về sự tập trung của lứa tuổi học sinh, tập thể dục giúp cải thiện khả năng tập trung của trẻ nhỏ. Trong 116 trẻ học lớp 5, đã có những kết quả cụ thể cho thấy tham gia hoạt động thể chất mỗi ngày, có thể giúp tăng sự tập trung và chú ý trong học tập.

Một nghiên cứu tương tự đối với người cao tuổi cho rằng, đi bộ nhanh hay tập aerobic có thể làm tăng kích thước của một vùng não liên quan đến việc hình thành trí nhớ. Phát hiện này đồng nghĩa, tập thể dục sẽ giúp bảo vệ não khi chúng ta già đi. Các hoạt động thể chất  với cường độ vừa phải hàng ngày, giúp ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng mất trí nhớ xảy ra với chứng teo não ở người cao tuổi.

Tập thể dục thường xuyên cũng chính là cách để rèn luyện sự tập trung từ não bộ tốt hơn (Ảnh: Internet).

3. Ngăn ngừa bệnh tim

Tập thể dục đòi hỏi quá trình hô hấp của cơ thể, diễn ra một cách liên tục, đẩy nhịp tim lên cao. Khi nghỉ ngơi, hoặc tạm ngừng vận động, nhịp tim của bạn lại được trở về mức bình thường. Chính vì lẽ đó mà tập thể dục sẽ vừa đồng thời cải thiện về mặt hình thể, vừa cải thiện sức khỏe tim mạch và toàn cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên là thói quen rất tốt để cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên tạp chí Circulation, được thực hiện giữa nhóm người không luyện tập gì và những người tham gia luyện tập thể lực. Kết quả cho thấy, người tập thể dục trung bình 150 phút/tuần đã giảm 14% nguy cơ bệnh tim mạch. Với những người luyện tập 300 phút/tuần, con số này còn lên đến là 20%.

Có thể nhận thấy rằng, bên cạnh việc lựa chọn chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm tốt cho tim mạch, bạn sẽ phải duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạnh, tập thể dục cường độ nhẹ chính là mảnh ghép quan trọng để cải thiện sức khỏe tim mạch.

4. Cải thiện đời sống tình dục

Bên cạnh tình hình sức khỏe của cơ thể, nhu cầu về đời sống tình dục còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng, tâm lý tự tin về hình thể (Ảnh: Internet).

Về tâm trạng, trong quá trình tập thể dục, lượng hormon endorphin được tiết ra, giúp cơ thể sảng khoái và sung sức. Theo giáo sư khoa học vận động tại Đại học Maryland, bang Washington cung cấp: Sau khi tập, hệ thần kinh được nghỉ ngơi, các cơ bắp được thư giãn và điều đó truyền tải thông tin tới não, để bạn cảm nhận đây là cảm giác tích cực.

Về hình thể, Theo PGS Heather Hausenblas về khoa học và sức khỏe tại Đại học Jacksonville, bang Florida, cho biết: Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để cải thiện hình ảnh cơ thể, điều này ảnh hưởng rất lớn đến ham muốn tình dục.

Từ những căn cứ trên, tập thể dục chính là phương thức tự nhiên giúp cải thiện đời sống tình dục một cách toàn diện nhất. Hãy duy trì thói quen tập luyện thường xuyên cùng một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp hình thành và tái tạo mức năng lượng cần thiết cho hoạt động sinh lý cần thiết của cơ thể này.

>>> Xem thêm: Điểm tên các loại thực phẩm phụ nữ nên ăn ít nhất một lần mỗi tuần

Tổng hợp

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM