Trang chủ » Sức khỏe » Sức khỏe giới tính
24/06/2022 11:19

10 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Cân bằng nội tiết tố là một trong những cách giúp chị em níu giữ tuổi thanh xuân hiệu quả. Một chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm quen thuộc hàng ngày giúp việc cân bằng nội tiết tố trở nên đơn giản hơn.

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ là một loại hormone sinh dục nữ do buồng trứng tiết ra, còn được gọi với cái tên khác là estrogen. Nội tiết tố nữ bao gồm 3 dạng là Estrone (E1), Estradiol (E2) là loại phổ biến nhất và Estriol (E3) tồn tại tự nhiên trong cơ thể phụ nữ, có chức năng khác nhau ứng với từng giai đoạn. Nội tiết tố nữ có vai trò cực kỳ quan trọng, tác động đến yếu tố sinh lý, sức khoẻ và được xem như là bí mật để duy trì nét thanh xuân của phụ nữ.

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ được xem là một cách báo động của cơ thể (Ảnh minh họa).

Tác động sinh lý của nội tiết tố nữ là: Hình thành các cơ quan sinh dục nữ, tác động đến sự hình thành và phát triển của trứng để dẫn đến chu kỳ rụng trứng và hiện tượng kinh nguyệt mỗi tháng giúp phụ nữ có khả năng sinh sản. Bên cạnh đó còn là yếu tố quan trọng giúp duy trì ham muốn tình dục và tăng tiết dịch âm đạo.

Nội tiết tố nữ có tác động tới sức khoẻ như: Giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt, ngăn ngừa tình trạng lão hoá, loãng xương. Giúp tinh thần được thoải mái, vui vẻ. Còn có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Tác động đến vóc dáng: Estrogen được ví như chìa khóa vàng để có một cơ thể đẹp và quyến rũ nhờ vào công dụng giúp làn da hồng hào căng mịn, tóc mượt chắc khỏe, giảm tích mỡ tạo đường cong của cơ thể.

Những thực phẩm tác động tốt giúp duy trì nội tiết tố nữ

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân rất tốt cho nội tiết tố nữ (Ảnh: Internet).

Hạnh nhân hỗ trợ trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Về lâu dài, nó có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường typ 2. Chúng cũng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Tuy nhiên, cần sử dụng hạnh nhân một cách điều độ vì đây là thực phẩm chứa nhiều calo.

2. Quả bơ

Bơ là một trong những loại trái cây giàu chất béo lành mạnh và chất xơ. Quả bơ làm giảm sự hấp thụ estrogen và nâng cao mức độ testosterone. Nó cũng cải thiện sức khỏe tim mạch. Bơ có hàm lượng calo cao và phải được tiêu thụ một cách điều độ. Ăn 1/4 quả bơ mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh có tác động đáng kể đến sự cân bằng hormone của cơ thể. Điều này là do ảnh hưởng của nó đến cách cơ thể phá vỡ estrogen. Một yếu tố quan trọng khác là sulforaphane trong bông cải xanh giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ và làm tăng con đường giải độc gan, vốn rất quan trọng để chuyển hóa estrogen. Bông cải xanh cũng cung cấp kali, canxi và magiê. Đây là một số khoáng chất quan trọng giúp cải thiện chức năng cơ và giúp xương chắc khỏe.

 

Bông cải xanh có tác động đáng kể đến sự cân bằng hormone của cơ thể (Ảnh: Internet).

4. Táo

Táo là một nguồn phong phú của quercetin, một chất chống ôxy hóa giúp giảm viêm trong cơ thể. Loại trái cây này giúp chống lại bệnh tăng huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa nhiễm virut. Nó là loại trái cây hoàn hảo để giảm cân vì nó cung cấp dinh dưỡng dày đặc trong khi ít calo và giàu chất xơ.

5. Hạt lanh

Thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn. Nó rất giàu chất chống ôxy hóa, chất xơ và chất béo lành mạnh. Hạt lanh từ lâu đã là một thực phẩm chính trong một chế độ ăn uống lành mạnh vì nó chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng và axit béo thiết yếu. Trên thực tế, hạt lanh xay có nhiều chức năng và hương vị rất ngon.

6. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là một nguồn cung cấp magiê tuyệt vời. Magiê là khoáng chất chống căng thẳng hoạt động cùng với vitamin C và vitamin B5 để hỗ trợ tuyến thượng thận và giảm mức độ căng thẳng.

7. Đậu nành

Đậu nành thúc đẩy sản sinh nội tiết tố nữ (Ảnh: Internet).

Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành chứa nhiều isoflavones và protein có tác dụng thúc đẩy sản sinh estrogen, từ đó hạn chế viêm nhiễm, giảm khô hạn… Ăn những thực phẩm từ đậu nành giúp cho quá trình mang thai tốt hơn, ngăn ngừa bệnh u xơ tử cung, ung thư vú, tình trạng lão hóa cũng như các triệu chứng rối loạn nội tiết tố khác trong giai đoạn tiền mãn kinh. Mỗi ngày, nên bổ sung khoảng 100g đậu nành để cân bằng estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên nhất.

8. Tỏi

Không chỉ được dùng để chế biến nhiều món ăn, tỏi còn được sử dụng để ngăn ngừa nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm họng… Đặc biệt, nó còn được biết là một loại thực phẩm tăng cường nội tiết tố nữ estrogen cho phụ nữ. Theo các chuyên gia, trong khoảng 100g tỏi có chứa khoảng 60,3mcg phytoestrogen. Chất này có tác dụng kích thích cơ thể tăng tiết nội tiết tố. Ăn tỏi còn chống được các chất ôxy hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Chính vì vậy, nếu cơ thể đang bị thiếu nội tiết tố, ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng này.

9. Trứng

 

Trứng rất giàu axit béo omega 3 (Ảnh: Internet).

Trứng chứa một lượng choline lành mạnh, một loại vitamin giúp cơ thể sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh, sức khỏe não bộ, trí nhớ và sự phát triển. Trứng rất giàu axit béo omega 3, chất béo chống viêm giúp hỗ trợ não bộ. Khi tâm trí và hệ thần kinh khỏe mạnh, một người có thể đối phó với căng thẳng tốt hơn.

10. Cá béo

Omega-3 trong cá hồi giúp điều hòa kinh nguyệt (Ảnh: Internet).

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu… không chỉ giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh mà còn có thể đảm bảo sự cân bằng nội tiết tố. Cá béo giàu chất dinh dưỡng omega-3, có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và giúp ngừa hội chứng buồng trứng đa nang, nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng.

Các hormone tác động đến sự tăng trưởng và phát triển, sự trao đổi chất, tiêu hóa, khả năng sinh sản, căng thẳng, tâm trạng, năng lượng, sự thèm ăn, cân nặng…

Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein giữ cho các hormone cân bằng. Thiếu ngủ, căng thẳng, rượu bia và thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể loại bỏ hormone trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột, nơi giữ cho hormone cân bằng.

>>> Xem thêm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe QueenSp giải quyết mọi vấn đề về nội tiết tố nữ một cách hiệu quả, an toàn

Tổng hợp

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM